>> ♥ Chào mừng bạn đến với Hành Trình Tri Thức trang thông tin dành cho sinh viên ♥ << >> ♥ Hành Trình Tri Thức cập nhật tin tức hàng tuần. Mọi thắc mắc thắc và đóng góp ý kiến, xin vui lòng gửi về địa chỉ nguyentuanduy193@yahoo.com ! xin chân thành cảm ơn ♥ << >> ♥ Hành Trình Tri Thức kết nối những trái tim ♥ <<

25/2/12

Lạc hậu hay đầu tư sai?


Rác là vấn đề mà có lẽ ở toàn thế giới đang nghi ngại mỗi ngày. Số lượng rác thải phát sinh tại TP.HCM lên đến 6.700 tấn, chưa kể khoảng 1.700 đến 2.250 tấn chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại là con số đáng lưu tâm khi đồng thời với nó là công nghệ sử lý, tái chế rác còn quá nhiều điều đáng bàn.

Bãi chôn lấp đất Phước Hiệp đang quá tải

Trong khi lượng rác thải mỗi ngày đang ngày một tăng lên ở hầu hết ở các ngành nghề và đối tượng thì công nghệ xử lý và tái chế rác thải còn quá lạc hậu. Lâu nay, mọi người đều đổ lỗi cho việc không có ý thức của người dân với rác thải sinh hoạt, của cán bộ với rác thải công nghiệp và với doanh nghiệp với rác thải nguy hại. Tuy nhiên, với những công ty thu gom rác thải thì việc giải quyết lượng rác thải giai đoạn cuối cùng còn là vấn đề nan giải đối với họ. Với nhiều hình thức khác nhau khi được áp dụng để sử lý nguồn rác thải nhưng Việt Nam vẫn còn ưu tiên nhiều với việc chôn lấp rác. Công nghệ, nhà máy tại Việt Nam không đủ lực và ngân sách giải để học theo các nước tiên tiến trên thế giới phân huỷ rác thải tác động xấu nhất tới môi trường mức thấp nhất như đốt rác, quản lý rác theo môi hình 3R… Những cụm nhà máy xử lý rác thải chưa đảm bảo được chất lượng cũng như số lượng để kịp thời xử lý, quản lý tối đa nguồn kết của rác thải. Rồi thì liệu số lượng rác được chôn lấp có đủ chỗ để chôn, có đủ thời gian để tiêu huỷ và bao nhiêu thời gian để có thể cải thiện được nguồn đất nơi đó?  

Với những bãi chôn lấp rác như thế, người ta lại phải tốn một công đoạn và thời gian nhiều trong việc cải thiện lại hiện trạng ban đầu của mảnh đất. Nếu không được xử lý tốt và theo quy trình, những bãi đất chôn này có thể trở thành những vùng đất chết trong tương lai.

Không những nhà nước, các cấp chính quyền thường than phiền, đối tượng hoạt động về môi trường băn khoăn mà còn với những ai hiểu được sự cấp bách của việc đầu tư cho sự sống. 70% ngân sách của nhà nước đổ dồn cho vấn đề môi trường nhưng liệu có tiến bộ không trong việc giải quyết vấn đề rác thải tại các thành phố lớn?

Khi nhiều dự án đang từng bước thực hiện và manh nha cho việc cải thiện tình hình môi trường thì cần ưu tiên áp dụng công nghệ hiện đại xử lý chất thải.Lựa chọn các công nghệ, máy móc xử lý rác nên được khuyến cáo hướng tới tận thu năng lượng và tái chế rác thải thành những sản phẩm có ích. Điều này là việc cần thiết khi lượng chất thải đang chất chồng tại các điểm tập kết chất thải nhiều như hiện nay.

Theo số liệu khảo sát do các nhà chuyên môn của hiệp hội tiến hành ở các khu vực trên cả nước, khoảng 80% các bãi chôn lấp rác là những bãi thải tự nhiên, không hợp vệ sinh, quy trình chôn lấp không tuân thủ các quy định của quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, “đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.
Trương Sa
(nguồn: tinmoitruong.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

>> ♥ Hành Trình Tri Thức cập nhật tin tức hành tuần. Mọi thắc mắc thắc và đóng góp ý kiến, xin vui lòng gửi về địa chỉ nguyentuanduy193@yahoo.com ! xin chân thành cảm ơn !.

 
Design by Duy Nguyen | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons